โลจิสติกส์คืออะไร?
กระบวนการในการจัดการวางแผน จัดสายงานและควบคุมกิจกรรมเพื่ออำนวยความสะดวกในกระบวนการไหลของสินค้าตั้งแต่จุดเริ่มหาวัตถุดิบไปถึงจุดที่มีการบริโภคเพื่อให้เกิดค่าใช้จ่ายโดยรวมในการกระจายสินค้าต่ำที่สุด โลจิสติกส์เกี่ยวข้องตั้งแต่กระบวนการจัดหาวัตถุดิบและไปสิ้นสุด ณ จุดที่มีการบริโภคสินค้านั้น
กิจกรรมหลักของโลจิสติกส์ประกอบด้วย 1) การขนส่ง 2) สินค้าคงคลัง 3) กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง นอกจากนี้ ยังรวมกิจกรรมสนับสนุนอื่น ๆ อาทิ การจัดการด้านโกดังสินค้า การยกขน การหีบห่อ การจัดหาวัตถุดิบ และการจัดการด้านข้อมูล เป็นต้น
ประเภทของ Third Party Logistics service provider
1 Transportation Brokers
2 Freight Forwarders
3 Shippers’ Association
4 Third Parties
Transportation Brokers
บริษัทที่ให้บริการทั้งเป็น shipper และ carrier โดยวางแผนและประสานงานการขนส่งผลิตภัณฑ์
Freight Forwarders
องค์กรที่รวบรวมการขนส่งขนาดเล็กจากซัพพลายเออร์หลายๆ ราย จากหลายๆ สถานที่เพื่อเป็นการขนส่งขนาดใหญ่ขึ้นในการขนส่งเพื่อลดต้นทุน
Shippers’ Association
สมาคมที่ให้ความช่วยเหลือในการรวบรวมการขนส่งขนาดเล็ก ให้เป็นการขนส่งเต็มคันรถสำหรับบริษัทในสมาชิก
Third Parties
บริษัทที่ให้บริการการประสานงานและบริหารงานด้านโลจิสติกส์ให้กับลูกค้า บางบริษัทขนาดใหญ่ได้ outsource กิจกรรมทางโลจิสติกส์ให้บริษัท Third parties เป็นผู้บริหารงาน
Third Party Logistics Service Provider
-เรียกกันสั้น ๆ ว่า 3 PL-หน่วยงานภายนอกที่ให้คำปรึกษาและบริการด้านโลจิสติกส์แก่องค์กรต่าง ๆ
-ไม่เป็นเจ้าของอุปกรณ์การขนส่งเอง-ให้บริการในการเป็นพันธมิตรการค้าผู้ขนส่ง
-อาจจะมีบริการแบบครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ คือ บริการตั้งแต่การบรรจุ, การรวมรวมสินค้า, การประกันภัย, การขนส่งที่ศูนย์จัดส่งและกระจายสินค้าหรือส่งออกไปต่างประเทศ จนกระทั่งสินค้าถึงมือผู้รับในต่างประเทศ
ระดับการให้บริการด้านโลจิสติกส์
ผลิตภัณฑ์และบริการของ 3 PL
บริการด้านการขนส่งสินค้า
บริการด้านการบริหารคลังสินค้า บริการด้านระบบการจัดการลอจิสติกส์โซลูชั่นส์ครบวงจร
1.1 การขนส่งทางน้ำ (Sea Freight)
บริการจัดหาระวางสินค้า ทั้งแบบเต็มตู้ (FCL) และไม่เต็มตู้ (LCL)
บริการจัดหาระวางสินค้า ทั้งแบบที่เป็นชิ้นและแบบเทกองบริการจัดส่งสินค้าประเภทพิเศษ เช่น สินค้าที่มีจำนวนมาก เครื่องจักรขนาดใหญ่ (รวมถึงการบรรทุกและการขนถ่ายสินค้า)
บริการด้านการขนส่งสินค้า
1.2 การขนส่งทางอากาศ (Air Freight)
การบริการจัดส่งสินค้าแบบ Door to Door และบริการจัดส่งสินค้าโดยเที่ยวบินตรงถึงปลายทาง ด้วยสายการบินชั้นนำที่เชื่อถือได้
1.3 การขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (Multimodal Transport Operation)
การบริการการขนส่งทางบกจากคลังสินค้าของลูกค้าจนต่อเนื่องไปถึงการขนส่งทางทะเลหรือการขนส่งทางอากาศ และอาจบริการขนส่งทางบกต่อจนถึงลูกค้าคนสุดท้าย
1.4 การบริการเดินพิธีการศุลกากร (Custom Clearance)
บริการรับเป็นตัวแทนติดต่อผ่านพิธีการศุลกากรทั้งขาเข้าและขาออก ทั้งทางเรือและทางอากาศ ผ่านระบบ EDI โดยตัวแทนออกของที่มีความความชำนาญเป็นพิเศษ
การให้บริการด้านคลังสินค้าทัณฑ์บนตามกฎหมายศุลกากรทุกประเภท
รับดำเนินการยื่นขอหนังสือรับรองต่าง ๆ อาทิเช่น Certificate of Origin (Form A, Form D)รับจัดเตรียมและดำเนินการยื่นเอกสารสำหรับพิธีการศุลกากรและการส่งเสริมการลงทุน
รับดำเนินการติดต่อบริษัทประกันภัยรับดำเนินพิธีการขอคืนอากรและการขอเงินชดเชยการส่งออก รวมทั้งการขอคืนเงินอากรทุกประเภท
รับดำเนินการเกี่ยวกับระเบียบของ BOI ในการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษี
2 บริการด้านการบริหารคลังสินค้า
บริการด้านการบริหารคลังสินค้า ด้วยทีมงานของ 3 PLที่มีความเชี่ยวชาญและระบบการจัดการคลังสินค้าที่มีมาตรฐานสูง พร้อมให้บริการ ทั้งแก่ลูกค้าที่มีคลังสินค้าหรือศูนย์กระจายสินค้าเอง หรืออาจเป็นบริการรับจัดเก็บและกระจายสินค้าโดยใช้ศูนย์กระจายสินค้า คลังสินค้าและสถานีขนส่งสินค้าของบริษัท ซึ่งขอบเขตการบริการอาจจะรวมไปถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับตัวสินค้าและการขนส่ง
ลักษณะการบริการด้านการบริหารคลังสินค้า
การออกแบบคลังสินค้า
การออกแบบเครื่องมือและระบบขนย้ายสินค้า การปรับปรุงการดำเนินงานในคลังสินค้า
การใช้พื้นที่ศูนย์กระจายสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
การวัดผลความมีประสิทธิภาพในการทำงาน
การรวมเข้ากับระบบจัดการคลังสินค้า
3 บริการด้านระบบการจัดการลอจิสติกส์โซลูชั่นส์ครบวงจร
บริการด้านระบบการจัดการลอจิสติกส์โซลูชั่นส์แบบครบวงจรที่สมบูรณ์แบบที่สุดที่จะเป็นการออกแบบและวางแผนระบบซัพพลายเชน หรือระบบการจัดการลอจิสติกส์ ให้เหมาะกับลูกค้าที่มีความต้องการใช้ระบบจัดการคลังสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
จุดเด่น3.1 จุดเด่นของระบบการจัดการลอจิสติกส์โซลูชั่นส์ครบวงจร
เพิ่มความสามารถในการควบคุมสินค้าคงคลังระบบช่วยในการค้นหาสินค้าภายในคลังสินค้าได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้ใช้สามารถทราบทั้งปริมาณและสถานที่เก็บสินค้าได้อย่างถูกต้อง
เพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าในด้านความถูกต้องในการหยิบสินค้าและการส่งสินค้าด้วยชนิดและปริมาณที่ถูกต้องตามรายการการสั่งซื้อ สามารถรักษาหรือแม้กระทั่งเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าได้
ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน, ลดค่าใช้จ่ายที่เกิดจากแรงงาน และช่วยเพิ่มประสิทธิผลในการปฏิบัติงานเมื่อระบบให้ความถูกต้องแม่นยำในการค้นหาและการหยิบสินค้าในคลัง
ข้อดีของการให้บริการ 3PL
สามารถลดต้นทุนด้านการขนส่งและคลังสินค้าได้ประมาณ 15-20%
สามารถลดระยะเวลาการขนส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภคลงได้ประมาณ 10-20%กรณีศึกษาของผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ของไทยและการลงทุนจากต่างชาติ
ปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาธุรกิจ 3 PL ของไทยขาดแผนการระยะยาว (Long Term Vision)
การแข่งขันด้านราคาสูง
ชื่อเสียงของบริษัทต่างชาติ (Reputation)
ปัญหาเรื่องแหล่งทุน
การลงทุนด้านระบบ IT และ Database ค่อนข้างสูง
ลูกค้าขาดความเข้าใจในธุรกิจการให้บริการด้านโลจิสติกส์ โดยเฉพาะ SME
รัฐบาลควรกำหนดมาตราการจูงใจให้มีการลงทุนในธุรกิจนี้มากขึ้น เช่นมาตราการ สนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ 3 PL
พัฒนาศักยภาพของผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์
ส่งเสริมให้มีเครือข่ายพันธมิตรของผู้ประกอบการเพื่อลดต้นทุนด้วยการใช้ ทรัพยากรข้อมูลร่วมกันและการแลกเปลี่ยนข้อมูล
ส่งเสริมให้ SME มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจการให้บริการด้านโลจิสติกส์
ส่งเสริมให้มีการรวมกลุ่มกันเพื่อให้บริการด้านโลจิสติกส์
DHL case study
วัฒนธรรมองค์กร
ของดีเอชแอลช่วยเสริมสร้างคุณค่าให้แก่บริษัทและช่วยเสริมสร้างความ แข็งแกร่งให้เราก้าวล้ำหน้าคู่แข่ง จุดมุ่งหมายนี้นับเป็นพันธกิจที่ทุกคนในดีเอชแอลมีต่อผู้ถือหุ้นของเรา วัฒนธรรมองค์กรของดีเอชแอลช่วยผสานความเป็นเลิศและวัฒนธรรมองค์กรที่โดดเด่นของบริษัทในเครือแต่ละแห่งของเราเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้แก่องค์กรในภาพรวม ดีเอชแอลยึดมั่นในค่านิยมต่าง ๆ ที่ได้ระบุไว้ในวัฒนธรรมองค์กรนี้ ค่านิยมเหล่านี้นับเป็น ความท้าทาย และในขณะเดียวกันก็เป็นแนวทางที่เรายึดปฏิบัติด้วยเช่นกัน ค่านิยมเหล่านี้ส่งเสริมให้บริษัทของเรามีพัฒนาการทางธุรกิจ ในขณะที่ดีเอชแอลเราและค่านิยมเหล่านี้ที่มีการพัฒนาไปด้วยกันอย่างต่อเนื่อง
การพัฒนาโซลูชั่นทางด้านลอจิสติกส์ที่ได้รับการออกแบบโดยเฉพาะสำหรับรองรับความต้องการของแต่ละภาคอุตสาหกรรม สอดคล้องกับระบบการขนส่งสินค้าทางอากาศและทางทะเลทั่วโลก ตรงกับความต้องการด้านการจัดการโปรแกรมของลูกค้า ตลอดจนการจัดการคลังสินค้าและระบบการกระจายสินค้า
ข้อมูลทั่วไป
ผู้นำอันดับ 1 ในด้านการขนส่งและลอจิสติกส์
DHL คือ ผู้นำระดับโลกด้านการให้บริการขนส่งด่วนระหว่าง ประเทศ การขนส่งทางบกและทางอากาศ และยังเป็นผู้นำอันดับ 1 ของโลกในการขนส่งทางทะเลและลอจิสติกส์DHL ให้บริการที่ครบวงจรตั้งแต่การจัดส่งเอกสารด่วนไปจนถึงการบริหารซัพพลายเชน
สำหรับในประเทศไทยด้านโลจิสติกส์ ใช้เงินลงทุน 115 ล้านบาท
Top 5 ของผู้ให้บริการระดับโลก
จุดเด่นในการให้บริการของ DHL
2. มีการควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพผ่านทางฝ่ายให้บริการส่วนภูมิภาค
3. มีการประเมินวัดผลตามข้อตกลงและเงื่อนไขในการให้บริการ โดยมีการรายงานผลการบริการสารสนเทศโดยละเอียด
4. มีกระบวนการบริหารความเสี่ยงและจัดการกับปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ
5. มีกระบวนการบริหารการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิภาพ
6. ร่วมมือกับผู้ให้บริการด้านสารสนเทศชั้นนำเพื่อให้บริการ
7 ดำเนินการด้วยกระบวนการที่ได้มาตรฐาน BS15000 ให้บริการ ด้วยบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ ตามมาตรฐานของสถาบัน Institute of IT Service Management
8. สามารถควบคุมและบริหารจัดการได้อย่างประสิทธิภาพด้วยระบบ บริหาร ITSMF (IT Service Management Forum) 9. มีระบบบริหารจัดการระบบ ITSMF ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ โดยได้รับรางวัล ITSMF Innovation winners 2003
ตัวอย่างกลยุทธ์ทางธุรกิจของ DHL
DHL ได้เปิดศูนย์การขนส่งทางอากาศ ที่ลงทุนไปกว่า 16 ล้าน US$ ณ เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย โดยมุ่งหวังที่จะสร้างการเชื่อมโยงด้านการค้าระหว่างออสเตรเลียและเอเชียแปซิฟิก โดยOceania hub ของ DHL มีพื้นที่กว่า 5,900 ตารางเมตร ซึ่งได้รวมเอาโกดังสินค้าที่มีอุปกรณ์ทันสมัยต่างๆ ที่สามารถรองรับเครื่องบินลำเลียงสินค้า 50 เที่ยวบิน และ ตู้สินค้ากว่า 20,000 ตู้ภายใน 1 วัน
DHL เชื่อมั่นว่า Oceania hub นี้จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับบริการการขนส่งในเส้นทางระหว่างซิดนีย์และเมลเบิรนน์ EDI (Electronic Data Interchange)
เป็นระบบออนไลด์ข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับชิปเม้นท์ และรายละเอียดการขนส่ง ตลอดจนข้อมูลเกี่ยวกับใบเสร็จ ซึ่งจะถูกส่งต่อโดยตรงไปยังระบบของลูกค้าDHL Web Shipping
เป็นเครื่องมือสำหรับการขนส่งด่วนออนไลน์ที่ช่วยให้สามารถจัดเตรียมเอกสารการขนส่งล่วงหน้า นัดหมายรับสินค้า จัดเก็บที่อยู่ติดต่อ และติดตามสถานะสินค้าของลูกค้า
ข้อเสนอแนะการให้บริการ ด้วยสภาวะปัจจุบันของธุรกิจด้านลอจิสติคส์ ที่มีการแข่งขันค่อนค้าง รุนแรงทำให้ดีเอชแอลต้องปรับกลยุทธ์ด้านการบริการอย่างต่อเนื่อ
การให้บริการแบบ one stop service พัฒนาทรัพยากรบุคคล/เทคนิคและการตลาด
เปิดศูนย์บริการเพื่อเน้นความสะดวกให้ลูกค้าได้หลายทาง เช่น Internet และ telephone
เพิ่มศักยภาพบริการด้านไอทีแบบครบวงจร
Law & Regulation
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ Third-Party Logistics Service Provider จะแบ่งออกเป็น 2 หมวดคือ
1 กฎหมายการค้าระหว่างประเทศ 2 กฎหมายด้านการขนส่ง
กฎหมายการค้าระหว่างประเทศ
เป็นกฎหมายหรือระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวกับการทำธุรกิจส่งออกทั้งหมดรวมถึงพิกัดสินค้า ระเบียบที่ควบคุม ขั้นตอนการส่งออก เอกสารที่ใช้ประกอบการส่งออก อัตราค่าธรรมเนียม ระยะเวลาดำเนินการ เพื่อผู้ผลิตและผู้ส่งออกใช้เป็นแนวทางในการประกอบธุรกิจส่งออกภายใต้กฎหมายที่ระบุไว้ตัวอย่างกฎหมายการค้าระหว่างประเทศ - กฎหมายการค้าประเภทของขวัญ ของชำร่วย ของที่ระลึก
- กฎหมายการค้าประเภทอาหารแช่แข็ง- กฎหมายการค้าประเภทผลิตภัณฑ์เหล็กและเหล็กกล้า
- กฎหมายการค้าประเภทอื่น ๆ
- กฏหมายด้านภาษีขาเข้าและขาออก
กฎหมายด้านการขนส่ง
2.1 กฎหมายด้านการขนส่งทางบก
- พระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522
- พระราชบัญญัติกำหนดค่าธรรมเนียมมาตรฐานการใช้ยานยนต์บน ทางหลวงและสะพาน พ.ศ.2497
- และอื่น ๆ
2.2 กฎหมายด้านการขนส่งทางน้ำ
- พระราชบัญญัติการกักเรือ พ.ศ.2534
- พระราชบัญญัติการรับขนของทางทะเล พ.ศ.2534 - พระราชบัญญัติการท่าเรือแห่งประเทศไทย พ.ศ.2494
- และอื่น ๆ
2.3 กฎหมายด้านการขนส่งทางอากาศ
- พระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ.2497 - พระราชบัญญัติการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย พ.ศ.2522
- พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ 2521
- และอื่น ๆ
2.4 กฎหมายด้านการขนส่งตอเนื่องหลายรูปแบบ
- พ.ร.บ. การขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ พ.ศ. 2548
จะแปะมั่วๆ แล้วเขียนสั่วๆมาแบบนี้ไม่ได้
ตอบลบควย เขียน ควย ไร มึง ปันยาอ่อน
ตอบลบเขียนมั่วไอ้เหี้ย ทำตัวเป็นกูรูแต่ความรู้มึงยังไม่แตกชาน
ตอบลบ